Tìm hiểu nguyên nhân dễ mắc thoai hoa cot song, bệnh đau lưngbenh tri ở giới trẻ hiện nay khi ngồi máy tính làm việc quá nhiều để có bài tập, cách phòng bệnh và bài thuốc nam hay điều trị bệnh hiệu quả!

header Banner2
 
 
Thông báo
-
Hỗ trợ trực tuyến
 Tư Vấn

 

 

Mr Lưu Dzương

 

Ảnh ngẫu nhiên
P1010355.JPG
Thống kê website

Hôm nay69
Hôm qua348
Trong tuần701
Trong tháng3605
Chúng ta có 2 khách trực tuyến
Website hữu ích
Thư viện điện tử
hinhkns.JPG
Bộ giáo dục
Trường trục tuyến
Tiếng anh
In E-mail
26/05/2009

Báo cáo tổng kết năm học 2008 - 2009

PGS-TS. Đoàn Văn Điện - Hiệu trưởng trường THPT TT Việt Thanh 

       
        Năm học 2008-2009 đã kết thúc ! Chúng ta đã làm được gì và có được bài học gì cho chúng trong những năm học tiếp sau ?

          Chúng ta hãy nhìn lại phương hướng nhiệm vụ của năm học qua và kết quả thực hiện những điều đó đến đâu.

          Sau 11 năm xây dựng và trưởng thành chúng ta rút ra được nhiều bài học quý, những bài học đó là phương hướng cho năm học vừa qua :

          1-    Kiên trì và phát huy mục tiêu “Dạy làm người trước khi dạy chữ” “Chất lượng - Trung thực – Hội nhập
          2-    Xây dựng đội ngũ thầy cô và cơ sở vật chất để có thể thực hiện mục tiêu đó
          3-    Quyết tâm cải tiến phương pháp dạy và học để tiếp cận vào nền giáo dục tiên tiến.


Thầy Hiệu trưởng phát biểu trong buổi lễ tổng kết năm học 2008-2009

Phương hướng và nhiệm vụ năm học 2008-2009 đã đề ra 6 việc & chúng ta đã thực hiện như thế nào :

         1-    Mở thêm chuyên đề “dạy làm người”. Chuyên đề này cụ thể hóa mục tiêu mà trường đeo đuổi, góp phần cho các em ý thức rõ hơn là một con người khá với con vất và chỉ khi nào ta rèn luyện học tập trau dồi tri thức thì con người mới thực sự hoàn thiện. Tự ý thức, tự giác, tự tin, tự quản, đó chính là mẫu người mà trường muốn đào tạo.
         2-     Xây dựng lớp học tích cực lấy hậu giảng làm xương sống và thay đổi phương pháp dạy theo hướng hội nhập
        
3-    Phân chia lớp theo khả năng tiếp thu và chú ý hướng dẫn học tập theo nội dung cơ bản và nâng cao.
         4-    Thực hiện chủ trường “Học – Chơi – Học
         5-    Phát động phong trào tự quản và tiết kiệm. Gắn liền nhà trường với các phong trào xã hội.
         6-    Chăm lo tốt cho bữa ăn
  Ngoài ra,
         Các chế độ ưu dãi và khen thưởng của nhà trường trong năm qua chiếm đến khoản 450 triệu đồng, cũng đã có tác dụng khuyến khích các em tích cực học hơn, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn như con gia đình thương binh nặng có công với cách mạng, những con em nghèo có điều kiện theo học tại trường.

         Trong năm 2008-2009, những việc làm trên đã tạo nên hứng thú cho học sinh trong học tập, nâng cao tính chủ động cho học sinh và từ đó chất lượng giáo dục của chúng ta đã được nâng cao lên thêm. Kết quả có thể thấy qua những con số sau :
         1-    Số học sinh đạt yêu cầu về hạnh kiểm: 769, chiếm 99,5%
         2-    Số học sinh đạt yêu cầu về học tập:  736 chiếm 95,2%
         3-    Số học sinh giỏi trung bình 8 môn trên 9,0 điểm: 1 HS (Phan Tấn Phát lớp 6)                             
         4-    Số học sinh giỏi trung bình 8 môn trên 8,5 điểm: 5 HS                          
         5-    Số học sinh giỏi theo chuẩn của Bộ GD&ĐT : 57 HS đạt 7,4%                               
         6-    Số học sinh tiên tiến xuất sắc: 123 HS đạt 16%            
         7-    Số học sinh tiên tiến theo chuẩn của Bộ GD&ĐT: 238HS đạt 31%
         8-    Số học sinh khen thưởng từng mặt:
               a.    Hoạt động phong trào: 18
               b.    Học “Báo học tập”:  50
               c.    Thiết kế trang WEB:  34
                               
Tổng số học sinh được khen thưởng trong năm học:563 h.s chiếm 73%
Tập thể học sinh: 3 lớp: 12 A4 - tự quản; 11A4 - tích cực tham phong trào, 11A5 - thực hiện tốt chương trình phát thanh học đường.
Những phần thưởng trong các kỳ thi thành phố :
     -  Học sinh giỏi thành phố: 2 giải hạng ba môn Hóa & Địa
    - Nhiều huy chương vàng, bạc, đồng : cầu lông, võ karatedo, bóng bàn,... 
Nhiều học sinh khi mới vào trường không ngoan không biết vâng lời bố mẹ, ham chơi, lười học, nhưng vào trường Việt Thanh với tình yêu thương và chăm sóc tận  tình của thầy cô đã có những tiến bộ rõ rệt.  
Xin nêu lên đây một vài gương sáng của học sinh Viêt Thanh :
        1-    Bùi Ngọc Lệ – lớp 8, Phú Quốc, Kiên Giang, sức khỏe yếu, cố gắng học tập tiến bộ liên tục từ 7,2 đầu năm; 8,0 HK1; 8,5 giữ HK2
        2-    Võ Tá Quang Vinh lớp 8, Bảo Lộc – Lâm Đồng, lúc đầu nhút nhát hay khóc, sau với sự chăm sóc yêu thương thầy cô em đã vui vẻ cố gắng học tiến bộ liên tục từ 7,6 lên 8,2; 8,5
        3-    Phan Thanh Long lớp 8 – Bình Dương, là học sinh cá biệt, rất lười học,đầu năm 3,9 điểm, cuối HK1 6,8; giữa HK2 6,9, em bảo sẽ cố gắng để đạt học sinh khá ở HK2.
        4-    Phan Anh Tuấn lớp 8, Đák Lắk, ở trường cũ nghịch, vô lễ, học sa sút, đã cố gắng HK1 - TB, giữa HK2 – giỏi, HK- tốt.
        5-    Các em Trần Anh Tuấn, Nguyễn B Đông, Phạm Duy lớp 8 đều vươn lên và duy trì kết quả học sinh giỏi.
        6-    Trần Quang Khải lớp 9 – Kiên Giang, lúc vào điểm TB 4,2 (t 1,5; l 4,8; s 2,5, a 4,1) HK2 6,2 (t 7,0; l 5,5; h 8,0; đ 7,5; a 6,0).
        7-    Các em Lý Nhật Trang, Lâm Vĩnh Phương lớp 10, là những học giỏi luôn duy trì được sức học và gương mẫu trong mọi phong trào chung của lớp của trường.
        8-    Trần Thị Vân Anh, Long Khánh ĐN, đầu vào thiếu chuẩn phải làm cam kết đặc biệt, từ HL trung bình lên 7,8 rồi 8,1 GHK2,, HK tốt.
        9-    Nguyễn Bá Hoàng lớp 10, Gia Lai, chưa đủ ĐKNH phải CKĐB, phần đấu học tốt, trong đội tuyển Hóa Australia
       10-    Phạm Hoàng Núi lớp 10-Đák Lắk, Nguyễn Anh Tú lớp – Khánh Hòa, học sinh TBY nay lên khá, HK tốt,
       11-    Trần Quang Minh, Đà Nẳng, Lê Duy Ngọc Buôn Mê Thuật-Dak Lak, lớp 11, lúc mới vào đều phải có CKĐB nay đã đạt học sinh khá, tích cực tham gia phong trào xây dựng lớp,  HK tốt.
       12-    Trần Vũ Thiện Mỹ lớp 11 – Gia Lai, lớp 10 chỉ đạt 5,9 điểm, HK1 8,1
       13-    Nguyễn Văn Tùng lớp 11 – Krongnăng Đák Lắk, học tốt cố gắng có kết quả tốt môn tiếng Anh, KH1 8,6 HSG
       14-    Trần Thành Luân Nam – Bình Dương,
       15-    Lý Thanh Tú - Bình Thuận phấn đấu từ khá lên giỏi điểm TB 8,9 GHK2
v…v…

         Đối với chúng tôi, những người vì nghiệp trồng người, hạnh phúc thật sự chính là những em như thế đem lại. Hạnh phúc vì công sức và tâm huyết mình bỏ ra vun trồng và loại bỏ được những con sâu giúp cho các em đó khỏe mạnh thực sự để có thể làm người.

Tuy nhiên, chúng ta chưa hài lòng vì những điều mong muốn chưa làm được :
          1-   Thực ra, dạy học sinh làm người là một mong muốn chính đáng và thật nhân bản. tuy nhiên đó là một việc làm khó, nhất là trong hoàn cảnh với một môi trường xã hội còn lẫn lộn nhiều vàng thau, những tiêu cực hàng ngày hàng giờ bây ra trước mắc các em học sinh. Để ước mong đó có thể thành hiện thực, nhà trường và từng thầy cô phải hết sức tâm huyết, cần dành cả sức lực và trí tuệ, và rất cần có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình với sự thống nhất về phương pháp và hành động mới mong đạt được hiệu quả. Thật lòng điều đó chúng ta chưa đạt được như chúng ta mong muốn, chúng ta chưa tạo được một môi trường thật tốt để giáo dục cho các em như trường hằng mong ước.
         Trong năm học 2008-2009 tuy đại đa số học sinh thực hiện đúng những gì cha mẹ mong muốn, nhà trường và xã hội mong muốn là vì các em đó đã có ý thức về bản thân, về gia đình và xã hội, các em đó để tự giác, tự chủ và tự quản mình tốt. Nhưng cũng còn một số em không đạt được điều đó, nguyên nhân chính là các em đó không tự ý thức được về cuộc đời và nghĩa vụ mình sống làm người; các em đó bỏ ngoài tai tất cả những tình thương yêu của cha mẹ thầy cô và tất cả mọi người. điều phải nói ở đây, là nhà trường không cương quyết thực hiện những gì mà học sinh và cha mẹ cam kết khi biết mình bất lực ! Chính vì thế tình thương yêu và sự cố gắng nổ lực của nhà trường đã mang lại hậu quả lợi bất cập hại !  Thật đau lòng !
          2-   Chúng ta mong muốn hội nhập, chúng ta đã cố gắng để thay đổi phương pháp dạy và học. Nhưng đây cũng không phải là điều dễ dàng. Nhà trường quyết tâm đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất để cải tiến phương pháp, tầy cô cũng đ đầu tư nhiều tâm sức, nhưng hiệu quả chưa cao. Bởi một lẽ đơn giản là các em học sinh không quen, nhiều em đến với nhà trường trễ quá mà lại thiếu quyết tâm học, hơn nữa đây cũng là một việc là khó của thầy cô. Cần có thêm thời gian và cần sự ổn định (điều chưa hình dung được ngay từ bây giờ).
         3-   Có một điều các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn, đó là, những em học yếu mất căn bản thường quậy phá, không  ngoan. Nguyên nhân chính là do sự bất cập và sự thiếu trung thực trong việc đảm bảo chất lượng dạy và học. điều này cũng nói lên một điều : việc chọn trường cho con học và khi đã chọn đúng thì cần hợp tác chặt chẽ và lâu dài từ những năm đầu có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con em. Trong vấn đề này, tôi thấy cần lưu ý, khó khăn không nhỏ đối với trường tư thục Việt Thanh, là có một bộ phận học sinh không ổn định, học sinh mới thường không theo kịp phương pháp học tích cực, tiếng Anh giao tiếp, lập trình WEB v…v…Thực ra học sinh theo học từ lớp 6 đến hết lớp 12 sẽ có rất nhiều cơ hội hội nhập với giáo dục phát triển.
         4-   Phong trào tự quản của học sinh còn quá yếu
         5-   Ngoài ra, địa điểm xây trường còn quá nhỏ hẹp, tuy so với quá khư chúng ta cũng có mặt bằng trên 1,500 m2, với trên 5,000 m2 diện tích sử dụng. Sân chơi cho các em chật hẹp cũng đã cản trở cho việc gíao dục toàn diện về văn thể mỹ.  Ước gì nhà nước có sự hỗ trợ cho thuê đất rộng hơn !

         Những bài học đó giúp trường chuẩn bị tốt hơn cho năm học 2009-2010. có thể nêu lên các nét phương hướng và nhiệm vụ chính của năm học mới như sau :
         Ngoài việc phát huy những thành quả đạt được trong năm qua như đời sống học đường, chăm sóc bữa ăn ngon đủ lượng đủ chất, trường sẽ chú trọng những việc sau đây :
          1-   Dạy làm người là mục tiêu cũng là nhiệm vụ chính và trước tiên của năm học mới. Những năm qua thầy cô và học sinh Việt Thanh đã cố gắng làm được nhiều điều này thể hiện qua sự quan tâm đến người khác. Lòng nhân ái trong cái tâm của con người sẽ phải dần dần thành bạn đồng hành của mỗi học sinh đi vào cuộc sống. Tất cả thành viên trong trường phải quyết tm gio dục học sinh của mình tiến ln khơng được thoái lui bằng các hành động cụ thể thiết thực, một môi trường thật sự làm gương hướng các em vào những điều tốt đẹp. Từ năm học này chuyên đề dạy làm người kết hợp giáo dục kỷ năng sống sẽ là một trong những trọng tâm của kết hoạch nhà trường.
         2-   Hòan thiện phương pháp dạy & học tích cực. Học sinh phải chủ động trong học tập, làm sao cho các em sở hữu được kiến thức, làm chủ được kiến thức, học bài nào nắm chắc được bài đó. Đó chính là phương châm chất lượng mà trường ta đeo đuổi.
         3-   Với thành phần giáo viên cơ hữu chiếm đa số trong các môn học chính yếu sẽ giúp cho việc phân bố thời khóa biểu hợp lý khoa học hơn và nhất là sự thay đổi phương pháp cũng như việc chăm sóc học sinh trong từng môn học sẽ chu đáo hơn. Cam kết thầy cô giáo chịu trách nhiệm với kết quả học tập của từng học sinh chắc chắn sẽ có hiệu quả hơn.
         4-   Tăng cường các giờ học ngoài lớp học và những trò chơi trí tuệ cũng như thể thao thể dục sẽ giúp học sinh không còn bị sức ép học tập, cân bằng tâm sinh lý trong đời sống học đường theo phương châm “học – chơi – học”. Đẩy mạnh các hoạt động ngoài lớp học, các phong trào tự quản, các hoạt đoàn đội giúp rèn luyện tính tự lập trong cuộc sống cho các em.
         5-   Đối với các em ở nội trú, tăng cường trách nhiệm thầy cô quản nội trú với tình thương như bậc làm cha mẹ để có thể chăm sóc các em tốt hơn, khuyến khích tính tự giác không gò bó mãi trong khuôn viên trường, cũng như tăng cường hoạt động vui chơi như võ, nhạc, thư viên và máy tính ngoài giờ giúp các em thư giãn trong những ngày nghỉ.
         6-   Hiện nay hầu hết các em đã có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh, cần tiếp tục nâng cao việc học tiếng Anh trong giao tiếp với thầy cô giáo nước ngoài cũng như các môn song ngữ cho các lớp từ 6 – 9, tiếp tục chương trình vi tính với lập trình Web từ lớp 10 – 12. Phấn đấu cho những học sinh nào theo học liên tục tại trường từ lớp 6 đến lớp 12 có thể sử dụng tốt tiếng Anh. Ngồi ra, nếu có đủ số học sinh theo yêu cầu, nhà trường sẽ thí điểm mở một số lớp 11 & 12 học các môn chuyên môn bằng tiếng Anh tiếp cận với giáo dục các trường ngoài nước.
          7-   Về quản lý : để tăng cường công tác kiểm tra nâng cao hiệu quả việc thực hiện các  chủ trương của nhà trường, cũng như đẩy mạnh gio dục tm lý v hoạt động phong trào thực hiện chủ trương “học – chơi – học”, từ năm học 2009-2010 nhà trường tổ chức thm hai bộ phận : Tổ Giáo vụ và Tổ Giáo dục tâm lý & Hoạt động phong trào.

         Trên đây là những nội dung cơ bản tôi muốn báo cáo trước các bậc phụ huynh và quý vị đại biểu. Những việc làm được và những gì chưa làm được. Ước mơ và quyết tâm chắc chắn sẽ khắc phục được những yếu kém để vươn lên. Chúng ta còn nhiều việc phài làm, trường Việt Thanh luôn ý thức được trách nhiệm đối với các em học sinh, với quý vị phụ huynh cũng như trách nhiệm giáo dục với toàn xã hội, xin nguyện làm hết sức mình cho sự nghiệp mà mình đeo đuổi.
    
Xin cầu chúc cho sức khỏe và sự thành công của tất cả chúng ta !


 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

 

Bản quyền thuộc Trường Trung Học Phổ Thông Tư Thục Việt Thanh
Địa chỉ: 261 Cộng Hoà - Phường 13 - Tân Bình - TP.HCM
Điện thoại: 08.3812 4817 - 3849 8416 - Fax: 08.3812 4794
Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó - Website: www.truongvietthanh.edu.vn
Thiết kế web bởi: Hoàng Vi Corp